Nhận khuyến mãi
Liên hệ ngay

Tổng phí Bot đi từ bắc vào nam là bao nhiêu?

Theo một bản tin của đài truyền hình Việt Nam phát trong thời gian gần đây, có một chiếc xe vận tải đi từ Bắc vào Nam với chi phí xăng xe là 20 triệu và chi phí Bot là 93 triệu. Điều này làm nhiều người không khỏi ngạc nhiên về chi phí Bot. Vậy thực hư ra sao? Chúng ta cùng tìm hiểu qua bài viết sau nhé.

Chi phí Bot tại các tuyến đường trên Việt Nam là khá cao:

Có một thực tế tại Việt Nam đó là chi phí bot tại các tuyến đường ở Việt Nam là khá cao. Thế nhưng Tổng Cục Đường Bộ đã lên tiếng là chi phí Bot của chiếc xe đó hoàn toàn là không tới 93 triệu. Nếu tính sơ bộ đi từ Bắc vào Nam thì chi phí Bot chỉ vào khoảng 15,2 triệu đồng thôi không cao như thông tin được đưa ra.

Đối với những xe có tải trọng từ 10-18 tấn thì chi phí Bot phải trả là rất cao, dao động từ 120 ngàn- 200 ngàn 1 xe. Với 38 trạm thu phí từ Bắc vào Nam thì tổng số tiền mà tài xế phải trả tối đa là 15,2 triệu.

Đặt trạm thu phí như thế nào là hợp lý?

Vấn đề đặt trạm thu phí đang là một trong những vấn đề nhức nhối của Tổng Cục Đường Bộ. Việc quy hoạch lại các trạm thu phí cũng khá phức tạp. Bởi vì hiện nay, ngoài 38 Bot chính đi qua các tỉnh thành của Việt Nam, còn có những trạm Bot khác cũng được đưa vào sử dụng, nhưng chưa được khai thác triệt để. Vậy lý do nằm ở đâu? Lời giải đáp sẽ có ngay sau đây.

  • Trạm thu phí chưa được đặt đúng nơi quy định:

Hiện nay, nếu thống kê ra, có rất nhiều trạm thu phí chưa được đặt đúng nơi quy định. Theo Tổng Cục Đường Bộ thì cứ khoảng 50Km dọc các tuyến đường chính nối liền các tỉnh thì sẽ co 1 Bot. Thế nhưng, có nhiều trạm Bot lại đặt gần nhau và chưa đầy 50km là có 1 trạm. Ngoài ra còn có những trạm Bot đặt gần khu dân cư làm ảnh hưởng đến cuộc sống sinh hoạt của nhiều người dân.

  • Trạm thu phí bỏ hoang:

Theo thống kê sơ bộ gần đây, có nhiều Bot đang bị bỏ hoang, gây lãng phí và thất thu cho ngân sách nhà nước. Do không quy hoạch và tính toán kỹ, nên những Bot này ngang nhiên mọc lên mà không được sử dụng, sau đó vài năm trở thành hoang phế và không thể sử dụng được. Thậm chí còn phải tốn chi phí để dỡ bỏ.

  • Chi phí Bot chưa hợp lý:

Hiện nay, có một số trạm thu phí tự ý nâng mức thu phí lên khá cao. Điều này là hoàn toàn trái với quy định về chi phí Bot do nhà nước quy định. Bất cập này đã được thống kê và Tổng Cục Đường Bộ đã họp để đưa ra kế hoạch giải quyết dài hơi.

Giải pháp nào để quy hoạch trạm thu phí cho hiệu quả?

Để quy hoạch hoàn chỉnh các trạm thu phí tại các tỉnh thành Việt Nam, Tổng Cục Đường Bộ cần phải có kế hoạch dài hơi. Sau đây sẽ là những biện pháp dài hạn nhằm giúp khắc phục và quy hoạch Bot hợp lý.

  • Khoanh vùng các trạm Bot đang đặt sai vị trí:

Cần phải lên danh sách hòan chỉnh những trạm Bot đang bị bỏ hoang hay là chưa đặt đúng vị trí. Những Bot này có thể di dời đến đúng vị trí hoặc phải tháo dỡ nhanh gọn lẹ để tránh làm mất vẻ mỹ quan.

  • Đưa ra một mức phí Bot thống nhất:

Hiện nay, có nhiều trạm Bot đang lợi dụng, sự bất cập về việc thu phí Bot để ngang nhiên tăng mức phí. Nếu chi phí Bot không được kiểm soát một cách chặt chẽ, người chịu thiệt thòi chính là những doanh nghiệp vận tải. Vì vậy cần có một mức chi phí Bot cụ thể và có mức xử phạt cho những trạm thu phí tự ý nâng giá Bot.

  • Nên đặt thêm những trạm thu phí tự động:

Tại một số nước Đông Nam Á, thu phí đường bộ tự động đã được áp dụng. Những trạm thu phí này có thể dùng thẻ để thu phí hoặc là có cơ chế thu phí tự động bằng tiền mặt. Trong những năm gần đây, Việt Nam cũng áp dụng hình thức thu phí đường bộ tự động và bước đầu đã có tín hiệu khả quan.

Thu phí tự động sẽ giúp giảm ùn tắc giao thông qua các trạm thu phí. Thế nhưng hình thức này chưa được nhân rộng vì kinh phí đầu tư vẫn còn khá tốn kém. Rất mong những mạnh thường quân chung tay để nhân rộng mô hình này, giúp giải quyết được nhiều vấn đề.

Với bài viết này, bạn đọc đã biết được chi phí Bot từ bắc vào nam là bao nhiêu rồi. Ngoài ra để tiết kiệm quản lý tốt lộ trình của phương tiện, doanh nghiệp vận tải cần lắp đặt định vị ô tô giá rẻ. Thiết bị này giúp quản lý lộ trình, quản lý phương tiện đang di chuyển đến những nơi đâu, dừng đỗ ở đâu. Vậy còn chần chừ gì nữa mà không mua ngay thiết bị này.

Scroll