Nhận khuyến mãi
Liên hệ ngay

Những quy định mới về kinh doanh nhập khẩu ô tô

Nghị định số 116/2017/NĐ-CP, quy định về điều kiện sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu và kinh doanh dịch vụ bảo hành, bảo dưỡng ô tô, đã được Thủ Tướng Chính phủ ký ban hành, ngày 17/10/2017 và có hiệu lực ngay lập tức.

Theo đó, những doanh nghiệp kinh doanh ô tô nhập khẩu bị áp lực bởi những quy định chặt chẽ khó khăn, khiến cho xe nhập ngoại không dễ gì thâm nhập thị trường Việt Nam, cho dù thuế nhập khẩu có về 0%.

Những quy định gây khó khăn

Muốn kinh doanh các loại ô tô nhập khẩu, các xe mới lẫn xe đã qua sử dụng, doanh nghiệp tại Việt Nam phải có văn bản xác nhận hoặc các văn bản chứng minh doanh nghiệp được quyền thay mặt doanh nghiệp sản xuất lắp ráp ô tô nước ngoài thực hiện lệnh triệu hồi ô tô nhập khẩu tại Việt Nam, đồng thời phải được cơ quan ngoại giao Việt Nam ở nước ngoài hợp pháp hóa lãnh sự.

Nếu doanh nghiệp kinh doanh ô tô nhập khẩu chưa qua sử dụng phải đảm bảo bảo hành 3 năm hoặc 100.000km cho khách hàng. Còn với ô tô đã qua sử dụng là 2 năm hoặc 50.000km.

Xe ô tô nhập khẩu khó nhập được vào thị trường Việt Nam

Ngoài ra, ô tô chưa qua sử dụng nhập khẩu bắt buộc cơ quan quản lý chất lượng kiểm tra, thử nghiệm theo quy định chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường. Khi tiến hành kiểm tra, doanh nghiệp nhập khẩu ô tô cung cấp bản sao xác nhận chất lượng loại ô tô nhập khẩu được cấp bởi cơ quan, tổ chức có thẩm quyền của nước ngoài, còn bản chính phiếu kiểm tra chất lượng xuất xưởng của doanh nghiệp sản xuất lắp ráp ô tô nước ngoài cấp cho từng ô tô.

So với các quy định của các năm trước, doanh nghiệp nhập khẩu ô tô chỉ cần lấy một xe làm mẫu mang đi thử nghiệm, còn những lô hàng sau nhập mẫu xe đó thì không cần thử nghiệm lại. Nhưng bắt đầu từ tháng 10/2017,  mỗi lô hàng nhập về đều phải lấy mẫu thử nghiệm, mặc dù nhập khẩu với số lượng nhiều hay ít thì cũng phải mang đi thử nghiệm, như vậy vừa tốn kém vừa mất thời gian.

Quy định mới kinh doanh ô tô nhập khẩu
quy định về ô tô nhập khẩu

Tuy nhiên, điều các doanh nghiệp lo ngại nhất là quy định khi tiến hành kiểm tra thử nghiệm, phải cung cấp bản sao giấy chứng nhận chất lượng kiểu loại ô tô nhập khẩu, được cấp bởi cơ quan, tổ chức có thẩm quyền của nước ngoài. Thông thường ở các nước, cơ quan có thẩm quyền chỉ cấp giấy chứng nhận chất lượng cho xe bán ra trong nước.

Để có được giấy xác nhận này rất khó khăn, các cơ quan có thẩm quyền của các nước xuất khẩu ô tô sang Việt Nam sắp tới có làm khó hay không? Đó là điều nhiều doanh nghiệp băn khoăn. Một khi không có giấy chứng nhận chất lượng, các xe nhập qua cửa khẩu Việt Nam sẽ không được tiến hành kiểm tra thử nghiệm, cũng có nghĩa là không thể được làm thủ tục thông quan.

Các doanh nghiệp Việt Nam chia sẻ rằng với quy định mới này, việc kinh doanh nhập khẩu ô tô sẽ gặp khó khăn, cho dù thuế nhập khẩu có về 0% thì ô tô nhập ngoại cũng khó lòng xâm nhập vào thị trườngViệt Nam. Các Doanh nghiệp Việt Nam cũng đã đưa ra nhận định khi số lượng xe nhập vào không nhiều, chi phí tăng lên thì giá cả khó có thể giảm xuống

 

Scroll